Có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi tạm hoãn hợp đồng lao động?

Có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi tạm hoãn hợp đồng lao động?


Hiện nay, tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Nhiều doanh nghiệp phải rơi vào tình trạng tạm ngưng hoạt động, để thực hiện phòng chống dịch theo các chỉ thị của Nhà nước. Dẫn đến tình trạng người lao động không có việc làm, vì thế chuyên đề lần này chúng tôi nói sâu hơn về việc có được trợ cấp thất nghiệp khi tạm hoãn hợp đồng lao động không? Thất nghiệp và tạm hoãn hợp đồng lao động có gì khác nhau? Mời xem phần tiếp theo.

1. Tạm hoãn hợp đồng lao động là gì?

Tạm hoãn hợp động lao động là gì?

Tạm hoãn hợp đồng lao động là việc tạm dừng thực hiện tất cả các hợp đồng trong một thời gian nhất định vì các lý do theo quy định của pháp luật hoặc theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp với người lao động. Hết thời gian này người lao động sẽ tiếp tục thực hiện công việc của mình theo như hợp đồng.

2. Tạm hoãn hợp đồng lao động có gì khác so với thất nghiệp?

Sự khác nhau giữa tạm hoãn hợp đồng và thất nghiệp

Hiện nay, có rất nhiều người cho rằng tạm hoãn hợp đồng lao động và thất nghiệp là giống nhau. Nhưng đó là một suy nghĩ hoàn toàn bị sai lệch với thực tế. Vì thất nghiệp là khi người lao động không còn làm việc tại doanh nghiệp và có quyết định thôi việc của doanh nghiệp.

Theo như hai kết luận trên cho thấy, việc tạm hoãn hợp đồng lao động không đồng nghĩa với thất nghiệp. Vì người lao động vẫn tiếp tục quay lại làm việc tại doanh nghiệp sau khi hết thời gian tạm hoãn.

Tham khảo thêm về: Tạm hoãn hợp đồng lao động và những điều cần lưu ý

3. Điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp khi tạm hoãn hợp đồng lao động

Điều kiện nhận để nhận được trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo Điều 13 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg để nhận được trợ cấp thất nghiệp khi tạm hoàn hợp đồng lao động vì Covid-19 thì người lao động cần đáp ứng các điều khoản sau:

“Người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp (sau đây gọi là doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục) phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 được hỗ trợ khi đủ các điều kiện sau:

– Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 1-5-2021 đến hết ngày 31-12-2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động từ ngày 1-5-2021 đến hết ngày 31-12-2021 . 

– Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.”

Tuy nhiên, tiền hỗ trợ người lao động nhận được là từ cơ quan Nhà nước, nên việc nhận trợ cấp thất nghiệp khi tạm hoãn hợp đồng lao đồng không liên quan gì đến doanh nghiệp. Vì đây là mức trợ cấp dành cho người lao động trong tình hình dịch Covid-19.

Tham khảo thêm về: Hướng dẫn thực hiện hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động

4. Dịch vụ C&B trọn gói tại dichvuketoan.pro.vn

Dịch vụ C&B trọn gói

Nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động hiện tại dichvuketoan.pro.vn đã và đang thực hiện trong lĩnh vực dịch vụ C&B, giúp doanh nghiệp thực hiện đúng và đủ các các nghiệp cụ kê khai. Dịch vụ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động với những nghiệp vụ sau:

  • Hồ sơ Phòng lao động
  • Hồ sơ bảo hiểm xã hội
  • Hồ sơ khai thuế TNCN
  • Tính lương và hồ sơ lao động

Trên đây là một vài chia sẻ của dichvuketoan.pro.vn nhằm giải đáp thắc mắc và làm rõ vấn đề của người lao động về việc trợ thất nghiệp khi tạm hoãn hợp đồng lao động trong mùa tình hình Covid-19. Hy vọng người lao động có thể hiểu hơn về vấn đề này. Liên hệ ngay với chúng tôi theo thông tin bên dưới để được tư vấn và  hỗ trợ nghiệp vụ về BHXH, C&B.

CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kế toán trực tuyến. Với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc các quy định pháp luật, chúng tôi tự hào mang đến giải pháp kế toán toàn diện và đáng tin cậy cho các doanh nghiệp trên cả nước.

Các dịch vụ chính:

  • Dịch vụ kế toán thuế: Kê khai thuế định kỳ, quyết toán thuế, tư vấn chính sách thuế mới nhất.
  • Dịch vụ kế toán nội bộ: Lập báo cáo tài chính, quản lý sổ sách kế toán, tối ưu hóa quy trình tài chính.
  • Tư vấn thành lập doanh nghiệp: Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ, đăng ký kinh doanh, mở tài khoản ngân hàng và khai thuế ban đầu.
  • Tư vấn luật doanh nghiệp: Soạn thảo và rà soát hợp đồng, đăng ký bảo hộ thương hiệu, giải quyết các vấn đề pháp lý.
  • Hỗ trợ thủ tục doanh nghiệp: Thành lập chi nhánh, đăng ký giấy phép con, thay đổi thông tin kinh doanh.

Lợi ích khi chọn chúng tôi:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
  • Dịch vụ trực tuyến tiện lợi, cập nhật kịp thời mọi thay đổi trong quy định pháp luật.
  • Hỗ trợ tận tâm từ đội ngũ chuyên gia uy tín.
  • Bảo mật tuyệt đối thông tin doanh nghiệp.

Liên hệ ngay:
Hãy gọi ngay đến 0946724666 để được tư vấn miễn phí và trải nghiệm dịch vụ kế toán online chuyên nghiệp. CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM sẵn sàng đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp bạn.

Danh sách công ty.

 

Bài viết liên quan
Contact