Trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị mất thì làm lại ở đâu? Mất bao lâu?

Trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị mất thì làm lại ở đâu? Mất bao lâu?


Sổ Bảo hiểm Xã hội bị mất thì người lao động cần tiến hành làm lại sổ như thế nào? Bài viết sẽ hướng dẫn cho bạn hồ sơ và thủ tục làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội.

Mất sổ Bảo hiểm Xã hội thì phải làm sao?

1. Sổ Bảo hiểm Xã hội là gì?

Sổ Bảo hiểm Xã hội gồm có những thông tin như thời gian làm việc của người tham gia tại một đơn vị, quá trình đóng và hưởng trợ cấp từ chế độ Bảo hiểm,…. Đây cũng chính là căn cứ để giải quyết những vấn đề liên quan đến việc hưởng các chế độ theo quy định của Luật.

Mỗi cá nhân tham gia chỉ được có một sổ Bảo hiểm Xã hội duy nhất. Để được hưởng các chế độ, người lao động phải cung cấp mã định danh được ghi trong sổ. Đây là mã số ghi nhận quá trình tham gia và hưởng các chế độ Bảo hiểm Xã hội.

2. Những trường hợp sổ Bảo hiểm Xã hội bị mất

Những trường hợp bị mất sổ trong thực tế:

– Đối với người lao động:

  • Lý do khách quan (cháy nhà, mất trộm,…).
  • Lý do chủ quan (sơ suất, bị lấy nhầm sổ,…).
  • Lý do thời tiết (mưa, bão, giông,…).
  • Sơ suất làm mất sổ trong quá trình chuyển nơi ở.
  • Và nhiều trường hợp khác.

– Đối với doanh nghiệp:

  • Chuyển đổi nhân sự.
  • Chuyển đổi văn phòng làm việc.
  • Hỏa hoạn.
  • Và một số trường hợp khác.
Những trường hợp bị mất sổ Bảo hiểm Xã hội.

3. Thủ tục làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội bị mất

3.1. Hồ sơ làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội

Các giấy tờ có trong hồ sơ làm lại sổ Bảo hiểm theo quy định như sau:

– Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân còn thời hạn đã được công chứng.

– Tờ khai làm lại sổ mới.

– Đơn trình báo lý do làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội đã được chính quyền địa phương hoặc cơ quan công an xác nhận.

–  Đơn đề nghị làm lại sổ Bảo hiểm xã hội đã được xác nhận bởi chính quyền địa phương nơi cư trú.

– Giấy xác nhận thời gian đóng Bảo hiểm Xã hội bởi cơ quan Bảo hiểm Xã hội.

– Giấy xác nhận của cơ quan Bảo hiểm Xã hội về việc chưa được giải quyết trợ cấp một lần.

3.2. Thủ tục làm lại hồ sơ Bảo hiểm Xã hội

Căn cứ theo Luật Bảo hiểm, thủ tục làm lại sổ có quy trình như sau:

– Người bị mất sổ chuẩn bị đầy đủ hồ sơ làm lại sổ đúng quy định.

– Sau khi hoàn tất hồ sơ theo yêu cầu, người lao động nộp lên cho Cơ quan Bảo hiểm Xã hội nơi đang đóng phí Bảo hiểm hàng tháng.

– Cơ quan Bảo hiểm Xã hội đối chiếu thông tin trong hồ sơ làm lại sổ với hồ sơ trong sổ Bảo hiểm  cũ mà cơ quan đang quản lý. Nếu đủ điều kiện thì cơ quan sẽ tiến hành làm lại sổ mới cho người lao động.

3.3. Sổ Bảo hiểm Xã hội bị mất làm lại ở đâu?

Người lao động bị mất sổ Bảo hiểm nộp hồ sơ làm lại sổ tại Cơ quan Bảo hiểm Xã hội. Người lao động muốn làm lại sổ phải ghi rõ lý do và phải được xác nhận về việc chưa được hưởng chế độ trợ cấp một lần. Cơ quan Bảo hiểm Xã hội là nơi tiếp nhận và giải quyết cấp lại sổ mới cho người lao động.

Thủ tục làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội.

4. Thời gian làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội bị mất bao lâu?

Thời gian xử lý hồ sơ làm lại sổ Bảo hiểm được quy định như sau:

– Cơ quan Bảo hiểm Xã hội có trách nhiệm giải quyết và cấp lại sổ mới cho người lại động tối đa 10 ngày.

– Trường hợp cần phải xác minh lại quá trình tham gia Bảo hiểm Xã hội tại các đơn vị nơi mà người lao động đã làm việc thì thời gian xử lý hồ sơ tối đa là 45 ngày.

Thời gian làm lại sổ mới khi bị mất sổ Bảo hiểm Xã hội?

5. Những thay đổi trên sổ được cấp lại 

Những thông tin thay đổi trên sổ được cấp lại so với sổ Bảo hiểm Xã hội cũ như sau:

– Trên trang 1 bìa sổ Bảo hiểm Xã hội: Thêm dòng chữ “Cấp lần…”: Dòng chữ được ghi bằng chữ in thường, in đậm, kiểu chữ đứng, cỡ chữ 16.

– Tờ rời sổ Bảo hiểm Xã hội:

  • Người tham gia đã hưởng BHXH một lần cấp lại sổ bảo lưu thời gian đóng BHTN dưới phần ghi quá trình đóng BHTN: có dòng ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trên trang tờ rời cuối cùng.
  • Người tham gia bảo lưu cấp lại, điều chỉnh sổ BHXH: có dòng tổng thời gian đóng quỹ hưu trí, tử tuất, Bảo hiểm Thất nghiệp.
  • Người tham gia cấp lại quá trình đóng BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHTN: in toàn bộ thời gian đóng BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHTN chưa hưởng.
  • Người tham gia cấp lại sổ BHXH, dưới phần ghi quá trình đóng BHXH, BHTN: có dòng lũy kế thời gian đóng quỹ hưu trí, tử tuất, Bảo hiểm Thất nghiệp chưa hưởng trên trang tờ rời cuối cùng.

Bài viết đã hướng dẫn cách làm lại sổ khi người lao động gặp trường hợp sổ Bảo hiểm Xã hội bị mất. Công ty dichvuketoan.pro.vn có dịch vụ hỗ trợ hồ sơ người lao động làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội. Để biết thêm chi tiết về dịch vụ này, hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin bên dưới để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kế toán trực tuyến. Với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc các quy định pháp luật, chúng tôi tự hào mang đến giải pháp kế toán toàn diện và đáng tin cậy cho các doanh nghiệp trên cả nước.

Các dịch vụ chính:

  • Dịch vụ kế toán thuế: Kê khai thuế định kỳ, quyết toán thuế, tư vấn chính sách thuế mới nhất.
  • Dịch vụ kế toán nội bộ: Lập báo cáo tài chính, quản lý sổ sách kế toán, tối ưu hóa quy trình tài chính.
  • Tư vấn thành lập doanh nghiệp: Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ, đăng ký kinh doanh, mở tài khoản ngân hàng và khai thuế ban đầu.
  • Tư vấn luật doanh nghiệp: Soạn thảo và rà soát hợp đồng, đăng ký bảo hộ thương hiệu, giải quyết các vấn đề pháp lý.
  • Hỗ trợ thủ tục doanh nghiệp: Thành lập chi nhánh, đăng ký giấy phép con, thay đổi thông tin kinh doanh.

Lợi ích khi chọn chúng tôi:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
  • Dịch vụ trực tuyến tiện lợi, cập nhật kịp thời mọi thay đổi trong quy định pháp luật.
  • Hỗ trợ tận tâm từ đội ngũ chuyên gia uy tín.
  • Bảo mật tuyệt đối thông tin doanh nghiệp.

Liên hệ ngay:
Hãy gọi ngay đến 0946724666 để được tư vấn miễn phí và trải nghiệm dịch vụ kế toán online chuyên nghiệp. CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM sẵn sàng đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp bạn.

Danh sách công ty.

 

Bài viết liên quan
Contact