Cách chốt sổ Bảo hiểm Xã hội đúng theo quy định hiện hành
Hiện nay vấn đề xoay quanh việc cách chốt sổ Bảo hiểm Xã hội luôn là tâm điểm tìm kiếm của doanh nghiệp và cả người lao động. Để đảm bảo đúng quy trình, không bị đánh mất quyền lợi thì doanh nghiệp và người lao động nên đặc biệt lưu ý các thay đổi mới nhất của chốt sổ. dichvuketoan.pro.vn sẽ tổng hợp quy định về chốt sổ và các thủ tục liên quan thông qua bài viết dưới đây.
1. Chốt sổ Bảo hiểm Xã hội là gì?
Chốt sổ Bảo hiểm Xã hội là hình thức xác nhận sổ bảo hiểm của người lao động tại một đơn vị. Việc này chỉ thực hiện khi người lao động nghỉ việc, bị sa thải hoặc công ty dừng hoạt động. Quá trình chốt sổ nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động được quy định tại Khoản 1 Điều 96 Luật Bảo hiểm Xã hội.
2. Hướng dẫn cách chốt sổ Bảo hiểm Xã hội
Để thực hiện chốt sổ, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện qua 2 bước:
– Bước 1: Báo giảm lao động:
+ Tờ khai đơn vị điều chỉnh thông tin bảo hiểm
+ Danh sách lao động tham gia bảo hiểm
+ Tờ khai điều chỉnh thông tin bảo hiểm
+ Bảng kê thông tin và thẻ bảo hiểm y tế còn hạn sử dụng.
– Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm xã hội:
+ Tờ khai đơn vị điều chỉnh thông tin bảo hiểm
+ Danh sách lao động tham gia bảo hiểm
+ Sổ bảo hiểm xã hội và công văn chốt sổ của doanh nghiệp
+ Bảng kê thông tin.
Doanh nghiệp cần nắm rõ cách chốt sổ Bảo hiểm Xã hội thông qua những thông tin vừa nêu trên để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, cũng như hoàn thành đúng trách nhiệm của doanh nghiệp.
3. Những lưu ý về quy định cách chốt sổ
– Những lưu ý về quy định cách chốt sổ là:
+ Phải báo giảm lao động với các giấy tờ cần thiết trước khi chốt sổ
+ Trong quá trình đợi giải quyết thủ tục chốt sổ, người sử dụng lao động phải thanh toán hết số tiền đóng bảo hiểm của người lao động (nếu không quy trình sẽ dừng lại, bảo hiểm mặc định người lao động còn tham gia bảo hiểm tại công ty và số tiền đóng vẫn cập nhật bình thường)
+ Nếu thực hiện báo giảm và báo chốt thì doanh nghiệp chỉ cần nộp 2 loại hồ sơ này một lần
+ Khi người lao động thôi việc thì trong thời gian 7 ngày, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm chậm nhất là 30 ngày (nếu quá thời gian quy định sẽ bị truy thu lãi suất chậm theo quy định của Bảo hiểm Xã hội).
Người lao động phải yêu cầu các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chốt sổ đúng thời hạn quy định để hưởng các trợ cấp liên quan như trợ cấp thất nghiệp, vì sổ bảo hiểm liên quan trực tiếp đến hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
4. Chốt sổ Bảo hiểm Xã hội như thế nào là đúng trách nhiệm và nghĩa vụ
4.1 Nghĩa vụ chốt sổ
Theo như quy định thì trách nhiệm và nghĩa vụ chốt sổ Bảo hiểm Xã hội là của người sử dụng lao động. Vì thế cá nhân không được tự ý chốt sổ bảo hiểm nếu không muốn ảnh hưởng đến quyền lợi cũng như quy định pháp lý. Cá nhân phải yêu cầu doanh nghiệp chốt sổ nếu không muốn doanh nghiệp không may làm mất sổ. Khi đó vấn đề người lao động cần tìm hiểu và yêu cầu doanh nghiệp giải quyết nằm trong bài viết “mất sổ Bảo hiểm Xã hội có làm lại được không” mà dichvuketoan.pro.vn đã đăng tải.
4.2 Trách nhiệm chốt sổ
Khoản 3 Điều 47 Bộ Luật lao động 2012 có quy định, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm, các giấy tờ mà người sử dụng lao động giữ của lao động.
Bên cạnh đó, Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 cũng đã quy định về trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động phải phối hợp với các cơ quan bảo hiểm, tiến hành xác nhận thời gian đóng bảo hiểm cho người lao động khi họ nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, đồng thời trả sổ bảo hiểm cho họ.
Như vậy người lao động và doanh nghiệp cần hiểu rõ việc chốt sổ Bảo hiểm Xã hội như thế nào là đúng với quy định, không được tự ý chốt sổ hoặc lơ là việc chốt sổ gây ảnh hưởng đến quyền lợi đôi bên.
Xem thêm về các quy định hưởng trợ cấp thai sản.
dichvuketoan.pro.vn sẽ luôn cung cấp đầy đủ những thông tin về cách chốt sổ Bảo hiểm Xã hội qua những bài viết sau. Người lao động cũng như doanh nghiệp nên thường xuyên những cập nhật mới từ công ty để đảm bảo quyền lợi cho cá nhân. Liên hệ theo thông tin bên dưới để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất về các dịch vụ bảo hiểm.
CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kế toán trực tuyến. Với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc các quy định pháp luật, chúng tôi tự hào mang đến giải pháp kế toán toàn diện và đáng tin cậy cho các doanh nghiệp trên cả nước.
Các dịch vụ chính:
- Dịch vụ kế toán thuế: Kê khai thuế định kỳ, quyết toán thuế, tư vấn chính sách thuế mới nhất.
- Dịch vụ kế toán nội bộ: Lập báo cáo tài chính, quản lý sổ sách kế toán, tối ưu hóa quy trình tài chính.
- Tư vấn thành lập doanh nghiệp: Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ, đăng ký kinh doanh, mở tài khoản ngân hàng và khai thuế ban đầu.
- Tư vấn luật doanh nghiệp: Soạn thảo và rà soát hợp đồng, đăng ký bảo hộ thương hiệu, giải quyết các vấn đề pháp lý.
- Hỗ trợ thủ tục doanh nghiệp: Thành lập chi nhánh, đăng ký giấy phép con, thay đổi thông tin kinh doanh.
Lợi ích khi chọn chúng tôi:
- Tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
- Dịch vụ trực tuyến tiện lợi, cập nhật kịp thời mọi thay đổi trong quy định pháp luật.
- Hỗ trợ tận tâm từ đội ngũ chuyên gia uy tín.
- Bảo mật tuyệt đối thông tin doanh nghiệp.
Liên hệ ngay:
Hãy gọi ngay đến 0946724666 để được tư vấn miễn phí và trải nghiệm dịch vụ kế toán online chuyên nghiệp. CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM sẵn sàng đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp bạn.
Danh sách công ty.