Hướng dẫn làm hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần

Hướng dẫn làm hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần


Một số người lao động vẫn không biết chuẩn bị hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần cần những gì? Để giúp người lao động giải đáp thắc mắc trên, đồng thời làm rõ các vấn đề xoay quanh hồ sơ nhận trợ cấp xã hội, dichvuketoan.pro.vn sẽ trình bày nó thông qua bài viết này.

1. Trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần là gì?

Trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần là khoản tiền người lao động sẽ nhận được sau thời gian ngừng đóng bảo hiểm xã hội. Dựa trên quy định, khi người lao động có quyết định rút bảo hiểm xã hội một lần thì được xem như xóa bỏ hoàn toàn quá trình đóng bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, người lao động vẫn được trả lại sổ bảo hiểm xã hội để đóng tiếp vào số sổ đó sau này, và quá trình đóng sẽ được tính lại từ đầu.

Có lẽ người lao động cũng quan tâm đến trợ cấp thất nghiệp, xem thêm bài viết: trợ cấp thất nghiệp

2. Điều kiện để người lao động làm hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần

Điều kiện xét hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần

Theo Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về những đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội được hưởng trợ cấp một lần, cụ thể như sau:

  • Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau 1 năm nghỉ việc hoặc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng mà vẫn chưa đóng đủ 20 năm;
  • Người lao động đã đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội;
  • Người lao động là nữ tham gia các hoạt động không chuyên trách tại xã, phường, thị trấn đủ 55 tuổi mà chưa đóng đủ 15 năm bảo hiểm xã hội bắt buộc và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
  • Người lao động không làm việc tại Việt Nam nữa mà ra nước ngoài để định cư;
  • Người lao động đang bị mắc các bệnh nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng như: HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS, ung thư, xơ gan cổ chướng, lao nặng, phong, ung thư và những bệnh khác theo quy định của Bộ y tế.

Ngoài ra, trường hợp công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu cũng vẫn được xem xét để nhận khoản tiền dịch vụ trợ cấp xã hội một lần. Như vậy, nếu người đóng bảo hiểm xã hội thuộc một trong các đối tượng trên có thể rút trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần.

3. Cách tính bảo hiểm xã hội một lần 

Hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần

3.1 Cách tính hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần

Người lao động nhận bảo hiểm xã hội một lần dựa trên thời gian người đó tham gia bảo hiểm xã hội và mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. Vấn đề trên được pháp luật quy định tại Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, căn cứ vào đó, cứ mỗi năm lao động sẽ được hưởng:

-Người đóng bảo hiểm xã hội nhận 1,5 bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

– Người đóng bảo hiểm xã hội nhận 02 tháng bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm từ 2014 trở đi;

– Người lao động đóng bảo hiểm xã hội  nhận 22% các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, tối đa 02 tháng bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội nếu người đó chưa đóng đủ 01 năm.

Công thức tính cụ thể như sau:

MH = (1,5 x Mbqlt x Tgtr2014) + (2x Mbqtl x Tgt2014)

Trong đó:

MH: Mức hưởng trợ cấp một lần

Mbqtl: Mức bình quân tiền lương

Tgtr2014: thời gian tham gia bảo hiểm xã hội trước năm 2014

Tgt2014: thời gian tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2014

Lưu ý: mức lương bình của người lao động còn được tính thêm hệ số điều chỉnh lương (hệ số trượt giá)

Xem thêm cách tính trợ cấp thất nghiệp tại bài viết: cách tính trợ cấp thất nghiệp

3.2 Thời gian tham gia bảo hiểm xã hội

Nếu thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động có tháng lẻ thì từ 01 đến 06 tháng được tính là nửa năm, ngược lại sẽ tính thành một năm. Nếu thời gian bị lẻ nằm ở trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 thì sẽ chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01/01/2014 trở đi để làm căn cứ chi bảo hiểm xã hội một lần. 

Lưu ý: Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần này không bao gồm số tiền nhà nước hỗ trợ cho người lao động để đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp lao động không may mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

4. Hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần:

Chuẩn bị hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần

4.1 Hồ sơ chung cho người lao động

Theo điều 109 Luật BHXH 58/2014, người lao động cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ:

  • Sổ bảo hiểm đã chốt sổ bảo hiểm xã hội
  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần theo mẫu 14-HSB;
  • Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân;
  • Sổ hộ khẩu hay tạm trú để đối chiếu với các loại giấy tờ;

4.2 Hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần dành cho lao động định cư nước ngoài

Trường hợp nếu người lao động ra nước ngoài để định cư thì ngoài hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần trên cần thêm:

  • Giấy xác nhận cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam;
  • Hộ chiếu do nước định cư cấp;
  • Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
  • Giấy xác nhận của cơ quan nước ngoài về việc công dân đang nhập quốc tịch, giấy xác nhận thẻ thường trú, cư trú có thời hạn 05 năm trở lên do cơ quan có thẩm quyền tại nước ngoài cấp.

Có thể người lao động  cũng quan tâm đến hồ sơ xin nhận trợ cấp thất nghiệp, xem thêm tại bài viết: hồ sơ trợ cấp thất nghiệp gồm những gì?

5. Dịch vụ hồ sơ nhân trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần giải quyết những vấn đề gì cho người lao động?

Bảo hiểm xã hội một lần hiện nay được rất nhiều người lao động quan tâm. Sau một thời gian đóng dài, lao động muốn rút ra một lần để có một khoản tiền cho cuộc sống của mình. Tuy nhiên, lao động vẫn gặp khó khăn khi làm hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội. Hiểu được lí do đó, dịch vụ dichvuketoan.pro.vn giúp lao động giải quyết những vấn đề sau:

  • Người lao động làm mất sổ bảo hiểm xã hội trong quá trình tự quản lý
  • Người lao động gặp khó khăn trong hồ sơ xin trợ cấp một lần
  • Người lao động đủ điều kiện nhận trợ cấp một lần nhưng không rõ về các thủ tục hành chính
  • Người lao động chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội để nhận trợ cấp.

Qua bài viết người lao động đã biết được những loại giấy tờ dịch vụ trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần để hoàn thành hồ sơ xin loại trợ cấp này. Nếu vẫn còn băn khoăn hãy liên lạc ngay với dichvuketoan.pro.vn để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí các gói dịch vụ phù hợp. Vui lòng liên hệ theo thông tin bên dưới. 

CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kế toán trực tuyến. Với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc các quy định pháp luật, chúng tôi tự hào mang đến giải pháp kế toán toàn diện và đáng tin cậy cho các doanh nghiệp trên cả nước.

Các dịch vụ chính:

  • Dịch vụ kế toán thuế: Kê khai thuế định kỳ, quyết toán thuế, tư vấn chính sách thuế mới nhất.
  • Dịch vụ kế toán nội bộ: Lập báo cáo tài chính, quản lý sổ sách kế toán, tối ưu hóa quy trình tài chính.
  • Tư vấn thành lập doanh nghiệp: Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ, đăng ký kinh doanh, mở tài khoản ngân hàng và khai thuế ban đầu.
  • Tư vấn luật doanh nghiệp: Soạn thảo và rà soát hợp đồng, đăng ký bảo hộ thương hiệu, giải quyết các vấn đề pháp lý.
  • Hỗ trợ thủ tục doanh nghiệp: Thành lập chi nhánh, đăng ký giấy phép con, thay đổi thông tin kinh doanh.

Lợi ích khi chọn chúng tôi:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
  • Dịch vụ trực tuyến tiện lợi, cập nhật kịp thời mọi thay đổi trong quy định pháp luật.
  • Hỗ trợ tận tâm từ đội ngũ chuyên gia uy tín.
  • Bảo mật tuyệt đối thông tin doanh nghiệp.

Liên hệ ngay:
Hãy gọi ngay đến 0946724666 để được tư vấn miễn phí và trải nghiệm dịch vụ kế toán online chuyên nghiệp. CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM sẵn sàng đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp bạn.

Danh sách công ty.

 

Bài viết liên quan
Contact