Mất sổ bảo hiểm xã hội phải làm sao?
Thời gian gần đây, nhiều lao động thắc mắc rằng: “Mất số bảo hiểm xã hội phải làm sao?”. Khi người lao động tham gia BHXH thì không tránh khỏi những trường hợp như bị thiếu thông tin, sai thông tin cá nhân về năm sinh, họ tên, mất do bất cẩn hoặc gặp trường hợp không may như hỏa hoạn, thiên tai. Vậy khi mất thì có được cấp lại sổ không? Cũng như thủ tục xin cấp lại khi mất sổ bảo hiểm xã hội phải làm sao và được thực hiện theo quy định như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về những vấn đề đó.
1. Mất sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm sao?
Khi người lao động vì một nguyên do nào đó mà làm mất sổ BHXH, thường sẽ có những thắc mắc về “Mất sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm sao?” Điều cần làm đầu tiên đó là chuẩn bị hồ sơ để xin cấp lại sổ BHXH.
Sổ sẽ được cấp lại nếu người làm mất thuộc một trong các trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH.
2. Thủ tục khi mất sổ bảo hiểm xã hội phải làm thế nào?
Người lao động mất sổ bảo hiểm xã hội phải làm thế nào với những thủ tục cần thiết. Cũng giống như Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội, cần nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm đang đóng nếu đang tham gia bảo hiểm tự nguyện. Hoặc cũng có thể nộp thông qua cơ quan bảo hiểm tham gia cuối cùng trước khi ngừng tham gia.
3. Thời gian giải quyết mất sổ bảo hiểm xã hội phải làm sao
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, trong những trường hợp cấp lại sổ với lý do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; mất, hỏng sổ;..v…v. Cơ quan BHXH sẽ thực hiện việc xem xét giải quyết đối chiếu với những dữ liệu trong kho thông tin để xem hồ sơ có đúng với dữ liệu hay không và đủ điều kiện để cấp lại hay không.
Thời hạn tối đa là 45 ngày, cơ quan bảo hiểm sẽ giải quyết cho người lao động nếu trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm ở nhiều đơn vị lao động, hoặc có quá trình tham gia bảo hiểm ở nhiều tỉnh thành khác nhau khiến quá trình xác minh cần nhiều thời gian. Cơ quan bảo hiểm sẽ có công văn giải trình rõ ràng nếu chưa kịp giải quyết cho người lao động.
3. Hồ sơ mất sổ bảo hiểm xã hội làm thế nào?
Khi bị mất sổ, trước tiên, cần chuẩn bị những hồ sơ sau:
– Đơn trình báo mất sổ BHXH có đóng dấu xác nhận của cơ quan công an nơi xảy ra vụ việc, hoặc đơn vị có thẩm quyền tại địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú;
– Đơn đề nghị xin cấp lại sổ BHXH (phải cam kết rằng chưa nhận trợ cấp BHXH một lần ở nơi nào, đồng thời cam kết sẽ hoàn trả lại sổ đã bị mất cho cơ quan bảo hiểm nếu tìm lại được), có sự xác nhận của cơ quan bảo hiểm nơi người lao động thường trú, tạm trú là chưa từng hưởng trợ cấp một lần trong thời gian nghỉ việc.
– Bản chính của giấy xác nhận quá trình tham gia BHXH của cơ quan bảo hiểm (nếu người lao động NLĐ có thời gian tham gia đóng BHXH tại các tỉnh, thành phố khác thì phải do cơ quan BHXH tỉnh, thành tại đó xác nhận).
– Tờ khai cấp lại sổ bị mất (nếu bị mất thì phải tự liên hệ đơn vị cũ hoặc cơ quan BHXH nơi cấp sổ cho NLĐ để xin sao y bản chính).
– Các loại giấy tờ khác liên quan (nếu có).
4. Dịch vụ Bảo hiểm Xã hội giải đáp vấn đề “mất sổ bảo hiểm xã hội làm sao?”
Vậy, câu trả lời cho câu hỏi “Khi người lao động bị mất sổ bảo hiểm xã hội phải làm sao?” vừa được dichvuketoan.pro.vn giải đáp. Để đơn giản hóa tất các các bước thủ tục và hồ sơ trên, dịch vụ làm lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất của dichvuketoan.pro.vn sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những điều trên một cách chính xác và nhanh chóng nhất.
Ngoài ra chúng tôi còn có các dịch vụ khác như: Dịch vụ làm thủ tục hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội
Hy vọng bài viết đã giải đáp thắc mắc cho doanh nghiệp về: “Mất sổ bảo hiểm xã hội phải làm sao?”. Đồng thời, chúng tôi cũng nên cách giải quyết vấn đề trên với dịch vụ hợp lý, tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho bạn.
Để biết thêm thông tin chi tiết về những Dịch vụ Bảo hiểm Xã hội khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua thông tin bên dưới:
CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kế toán trực tuyến. Với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc các quy định pháp luật, chúng tôi tự hào mang đến giải pháp kế toán toàn diện và đáng tin cậy cho các doanh nghiệp trên cả nước.
Các dịch vụ chính:
- Dịch vụ kế toán thuế: Kê khai thuế định kỳ, quyết toán thuế, tư vấn chính sách thuế mới nhất.
- Dịch vụ kế toán nội bộ: Lập báo cáo tài chính, quản lý sổ sách kế toán, tối ưu hóa quy trình tài chính.
- Tư vấn thành lập doanh nghiệp: Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ, đăng ký kinh doanh, mở tài khoản ngân hàng và khai thuế ban đầu.
- Tư vấn luật doanh nghiệp: Soạn thảo và rà soát hợp đồng, đăng ký bảo hộ thương hiệu, giải quyết các vấn đề pháp lý.
- Hỗ trợ thủ tục doanh nghiệp: Thành lập chi nhánh, đăng ký giấy phép con, thay đổi thông tin kinh doanh.
Lợi ích khi chọn chúng tôi:
- Tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
- Dịch vụ trực tuyến tiện lợi, cập nhật kịp thời mọi thay đổi trong quy định pháp luật.
- Hỗ trợ tận tâm từ đội ngũ chuyên gia uy tín.
- Bảo mật tuyệt đối thông tin doanh nghiệp.
Liên hệ ngay:
Hãy gọi ngay đến 0946724666 để được tư vấn miễn phí và trải nghiệm dịch vụ kế toán online chuyên nghiệp. CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM sẵn sàng đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp bạn.
Danh sách công ty.