Nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần – Được hay không?

Nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần – Được hay không?


Nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần có được không? Trong tình hình mùa dịch này, trường hợp thất nghiệp đã gia tăng đột biến và nhu cầu tìm hiểu về vấn đề này cũng tăng cao. Để dichvuketoan.pro.vn giải đáp cho bạn về vấn đề này qua bài viết sau.

1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

(Khoản 4 Điều 3 Luật việc làm 2013 quy định)

Xem thêm nếu bạn thắc mắc về vấn đề Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có việc làm.

2. Điều kiện để được nhận bảo hiểm thất nghiệp

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

2.1 Trường hợp được nhận bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động được hưởng khi thuộc các trường hợp sau:

a) Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm, hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động, hoặc chấm dứt hợp đồng việc làm theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức;

b) Đã đăng ký với Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trong vòng 7 ngày (tính theo ngày làm việc)  khi bị mất việc làm, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng việc làm;

c) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày (tính theo ngày làm việc) kể từ ngày đăng ký với Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở  Lao động – Thương binh và Xã hội theo quy định. 

(Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định)

2.2 Trường hợp không được nhận bảo hiểm

Người lao động không được hưởng dù mất việc khi đang thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

(Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định)

3. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, vậy nếu:

– Đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp;

– Đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

(Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013)

Xem thêm về Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp.

4. Nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần – Được hay không?

Nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần

Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.

Kết luận: Nếu NLĐ đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì tiền trợ cấp sẽ được chi trả hàng tháng trong suốt thời gian hưởng. NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần. Thời gian người lao động được hưởng đã được đề cập trong phần 3.

5. Dịch vụ của dichvuketoan.pro.vn

dichvuketoan.pro.vn là công ty cam kết đưa những thông tin chính xác và nhanh nhất cho khách hàng. Ngoài ra công ty còn cung cấp những dịch vụ chất lượng về bảo hiểm xã hội như:

+ Dịch vụ làm lại sổ bảo hiểm xã hội

+ Dịch vụ làm bảo hiểm thất nghiệp

+ Dịch vụ trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần

Bài viết trên đã giải quyết thắc mắc của người lao động về việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần hay không. Nếu bạn còn thắc mắc về những vấn đề liên quan, hãy gọi ngay đến hotline bên dưới của dichvuketoan.pro.vn để được tư vấn miễn phí.

CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kế toán trực tuyến. Với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc các quy định pháp luật, chúng tôi tự hào mang đến giải pháp kế toán toàn diện và đáng tin cậy cho các doanh nghiệp trên cả nước.

Các dịch vụ chính:

  • Dịch vụ kế toán thuế: Kê khai thuế định kỳ, quyết toán thuế, tư vấn chính sách thuế mới nhất.
  • Dịch vụ kế toán nội bộ: Lập báo cáo tài chính, quản lý sổ sách kế toán, tối ưu hóa quy trình tài chính.
  • Tư vấn thành lập doanh nghiệp: Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ, đăng ký kinh doanh, mở tài khoản ngân hàng và khai thuế ban đầu.
  • Tư vấn luật doanh nghiệp: Soạn thảo và rà soát hợp đồng, đăng ký bảo hộ thương hiệu, giải quyết các vấn đề pháp lý.
  • Hỗ trợ thủ tục doanh nghiệp: Thành lập chi nhánh, đăng ký giấy phép con, thay đổi thông tin kinh doanh.

Lợi ích khi chọn chúng tôi:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
  • Dịch vụ trực tuyến tiện lợi, cập nhật kịp thời mọi thay đổi trong quy định pháp luật.
  • Hỗ trợ tận tâm từ đội ngũ chuyên gia uy tín.
  • Bảo mật tuyệt đối thông tin doanh nghiệp.

Liên hệ ngay:
Hãy gọi ngay đến 0946724666 để được tư vấn miễn phí và trải nghiệm dịch vụ kế toán online chuyên nghiệp. CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM sẵn sàng đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp bạn.

Danh sách công ty.

 

Bài viết liên quan
Contact