Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội 2024 mới nhất: thời gian, hồ sơ, quy trình
Nhiều người lao động thắc mắc về thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội 2024 cũng như muốn làm lại sổ bảo hiểm xã hội. Do nguyên nhân thay đổi công việc nhiều lần nên có tình trạng người lao động có từ 2 sổ BHXH trở lên. Vì vậy việc cần làm đó là tiến hành gộp sổ bảo hiểm để đảm bảo những quyền lợi nhất định cho bản thân mình
1. Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội 2024 là gì?
Gộp sổ bảo hiểm xã hội là quá trình tiến hành gộp hai sổ bảo hiểm lại thành một. Vì trong quá trình làm việc, có thể người lao động đã thay đổi công việc và đăng ký hai sổ bảo hiểm. Nếu một người có từ hai sổ BHXH trở lên mà thời gian đóng trên sổ không trùng nhau thì cơ quan bảo hiểm có quyền thu hồi tất cả sổ, tiến hành hoàn chỉnh lại dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của cả hai sổ vào một sổ BHXH mới. Như vậy theo nguyên tắc, mỗi người lao động chỉ được phép có 1 sổ BHXH.
2. Quy trình gộp sổ bảo hiểm xã hội 2024
Cũng như thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2024 thì gộp sổ BHXH gồm các quy trình sau:
2.1. Kiểm tra thông tin cá nhân trên sổ BHXH
Xảy ra 2 trường hợp như sau:
TH1: Nếu thông tin cá nhân người lao động trùng khớp
=> Tiến hành thực hiện kiểm tra tiếp quá trình đóng BHXH
TH2: Nếu thông tin cá nhân người tham gia khác nhau.
=> Tiến hành làm hồ sơ điều chỉnh thông tin cá nhân để thông tin trên 2 sổ BHXH trùng khớp.
Hồ sơ bao gồm:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, ghi rõ yêu cầu gộp sổ BHXH.
– Sổ BHXH sai thông tin
– Các giấy tờ liên quan như CMND, giấy khai sinh.
– Bảng kê thông tin
=> Doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ điều chỉnh thông tin cá nhân sai cho cơ quan bảo hiểm nơi cấp sổ BHXH sai thông tin
*Lưu ý: Trong trường hợp số CMND hoặc Thẻ căn cước trên 2 sổ BHXH khác nhau, doanh nghiệp không cần phải làm hồ sơ điều chỉnh.
2.2. Kiểm tra nội dung ghi nhận trên sổ BHXH
Quá trình đóng BHXH trên sổ BHXH sẽ xảy ra các trường hợp ghi nhận thiếu quá trình tham gia, sai chức danh.
TH1: Nội dung ghi nhận trên sổ BHXH đầy đủ, chính xác
=> Tiến hành thực hiện bước tiếp theo.
TH2: Nội dung trên sổ ghi nhận sai thông tin chức danh/mức lương
=> Tiến hành làm hồ sơ điều chỉnh những nội dung ghi trên sổ BHXH.
Hồ sơ bao gồm:
– Sổ bảo hiểm xã hội
– Công văn do đơn vị xác nhận điều chỉnh sai chức danh/mức lương.
– Mẫu D02-TS (nếu có)
=> Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, doanh nghiệp tiến hành nộp lên cơ quan bảo hiểm nơi cấp sổ BHXH sai cho người lao động để xác minh chỉnh sửa lại thông tin cho chính xác trước khi làm hồ sơ gộp sổ BHXH.
2.3. Làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội 2024
Chuẩn bị hồ sơ bao gồm:
– Mẫu TK1-TS (Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế)
– Các sổ BHXH cần nộp
– Mẫu D01-TS (Bảng kê thông tin) (nếu có)
=> Tất cả hồ sơ trên nộp cho cơ quan bảo hiểm có thẩm quyền để được giải quyết
3. Thời gian gộp sổ bảo hiểm xã hội
- Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
- Không quá 45 ngày đối với trường hợp đóng BHXH cần xác minh lại các trường hợp tại các tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị.
4. Dịch vụ làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội 2024
Dịch vụ gộp sổ bảo hiểm xã hội của dichvuketoan.pro.vn sẽ giúp cho bạn hoàn thành nhanh chóng các hồ sơ thủ tục. Có thể thấy, thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội 2024 khá đơn giản. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm đầy đủ các trình tự thực hiện. Để hưởng trọn vẹn các quyền lợi từ việc tham gia BHXH khi đang sở hữu từ 2 sổ trở lên, người lao động nên nhanh chóng làm thủ tục gộp sổ.
Tham khảo thêm bài viết: Mất sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm sao?
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các cá nhân và doanh nghiệp nắm rõ về thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội 2024. Cũng như quy trình, hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội để đảm bảo quyền lợi cho bản thân mình. Nếu còn thắc mắc nào khác về dịch vụ bảo hiểm xã hội, xin vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo thông tin bên dưới:
CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kế toán trực tuyến. Với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc các quy định pháp luật, chúng tôi tự hào mang đến giải pháp kế toán toàn diện và đáng tin cậy cho các doanh nghiệp trên cả nước.
Các dịch vụ chính:
- Dịch vụ kế toán thuế: Kê khai thuế định kỳ, quyết toán thuế, tư vấn chính sách thuế mới nhất.
- Dịch vụ kế toán nội bộ: Lập báo cáo tài chính, quản lý sổ sách kế toán, tối ưu hóa quy trình tài chính.
- Tư vấn thành lập doanh nghiệp: Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ, đăng ký kinh doanh, mở tài khoản ngân hàng và khai thuế ban đầu.
- Tư vấn luật doanh nghiệp: Soạn thảo và rà soát hợp đồng, đăng ký bảo hộ thương hiệu, giải quyết các vấn đề pháp lý.
- Hỗ trợ thủ tục doanh nghiệp: Thành lập chi nhánh, đăng ký giấy phép con, thay đổi thông tin kinh doanh.
Lợi ích khi chọn chúng tôi:
- Tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
- Dịch vụ trực tuyến tiện lợi, cập nhật kịp thời mọi thay đổi trong quy định pháp luật.
- Hỗ trợ tận tâm từ đội ngũ chuyên gia uy tín.
- Bảo mật tuyệt đối thông tin doanh nghiệp.
Liên hệ ngay:
Hãy gọi ngay đến 0946724666 để được tư vấn miễn phí và trải nghiệm dịch vụ kế toán online chuyên nghiệp. CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM sẵn sàng đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp bạn.
Danh sách công ty.