Cách tính lương thưởng tháng 13 là gì – Có bắt buộc không?

Lương tháng 13 là gì? Lương tháng 13 có bắt buộc không? Quy định lương thưởng tháng 13. Cách tính lương tháng 13 cho nhân viên theo quy định nhà nước.

Cứ vào mỗi cuối năm thì lương thưởng cùng các khoản phúc lợi đi kèm được người lao động quan tâm tìm hiểu khá nhiều. Vậy lương tháng 13 có phải là tiền thưởng Tết không? Lương tháng 13 tính như thế nào? Cùng Kế toán dichvuketoan.pro.vn tìm hiểu ở bài viết này nhé.

Khái niệm lương tháng 13 là gì?

1. Thế nào là lương tháng 13?

Lương tháng 13 là khoản tiền thưởng mà người sử dụng lao động trả thêm cho người lao động dựa trên thỏa thuận hoặc quy chế thưởng nhằm động viên tinh thần và khen thưởng kết quả làm việc của người lao động trong suốt một năm.

Mặc dù lương tháng 13 là thu nhập mang tính chất tiền lương, tiền công nhưng đây không phải là tiền lương hàng tháng mà khoản tiền này được xem là tiền thưởng hàng năm tùy vào chính sách thưởng cũng như chế độ đãi ngộ của mỗi công ty.

Tức là, việc có thưởng hay không có thưởng, phải làm đủ 12 tháng mới được thưởng hay chỉ cần làm trên 6 tháng là được nhận thưởng… đều sẽ dựa vào quy chế thưởng của doanh nghiệp.

Thông thường, lương thưởng tháng 13 sẽ được trả một lần vào cuối năm hoặc đầu năm, hoặc chia đều theo tháng/quý để trả cùng với tiền lương tiền công.

Xem thêm: 

>> Phân biệt lương tháng 13 và thưởng Tết;

>>Quy chế lương thưởng – Mẫu tham khảo của Kế toán dichvuketoan.pro.vn.

2. Lương tháng 13 có bắt buộc không?

Hiện nay trên các văn bản luật, không có văn bản nào đề cập đến khái niệm lương tháng 13, tức là xét về góc độ luật pháp thì không có lương tháng 13, hay nói cách khác là doanh nghiệp không có nghĩa vụ phải trả lương tháng 13 cho người lao động. 

Tiền lương tháng 13 có hay không sẽ được thể hiện rõ tại quy chế thưởng, đồng thời được người sử dụng lao động thông báo công khai tại thời điểm phỏng vấn hoặc khi ký kết hợp đồng lao động.

3. Lương tháng 13 có tính thuế TNCN không?

Như dichvuketoan.pro.vn chia sẻ phần trên, lương thưởng tháng 13 được xem là thu nhập từ tiền lương, tiền công. Vậy nên, người lao động khi nhận thưởng tháng thứ 13 thì phải chịu tiền thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, sau khi trừ các khoản giảm trừ, nếu tổng thu nhập của người lao động chưa đến mức phải chịu thuế thu nhập cá nhân thì người lao động không phải nộp thuế. 

>> Có thể bạn quan tâm: Cách tính thuế TNCN từ tiền lương tiền công.

Công thức, cách tính lương tháng 13 cho nhân viên theo quy định nhà nước

Hiện nay để tính lương tháng 13, thông thường doanh nghiệp sẽ áp dụng theo 1 trong 2 cách sau:

  • Tính lương tháng 13 theo tiền lương trung bình của cả năm;
  • Tính lương tháng 13 theo tiền lương của tháng 12.

Cụ thể công thức tính lương tháng 13 như sau.

1. Cách tính lương tháng 13 theo tiền lương trung bình năm

➧ Làm việc tròn 1 năm

Trường hợp làm việc đủ 12 tháng

Lương tháng 13

=

Lương trung bình 12 tháng

Ví dụ:

Anh A làm việc tại công ty X:

  • Từ tháng 1 – tháng 6, lương là 10.000.000 đồng;
  • Từ tháng 7 – tháng 12, lương là 12.000.000 đồng.

Như vậy, lương thưởng tháng 13 của anh A là 11.000.000 đồng.

➧ Làm việc chưa đủ 12 tháng

Trường hợp làm việc chưa đủ 12 tháng

Lương tháng 13

=

Thời gian làm việc

x

Lương trung bình theo thời gian làm việc

12 tháng

Ví dụ:

Anh B làm việc tại công ty Y được 6 tháng, trong đó:

  • 2 tháng đầu lương là 10.000.000 đồng;
  • 4 tháng sau lương 12.000.000 đồng.

Như vậy, lương thưởng tháng 13 của anh B là 5.666.666 đồng.

2. Cách tính lương tháng 13 theo lương tháng 12

Có thể nói đây là cách tính lương tháng 13 đơn giản nhất, tuy nhiên để áp dụng cách tính lương này thì người lao động thường sẽ phải làm việc đủ 12 tháng.

Lương tháng 13

=

Lương của tháng 12

Có thể bạn cần:

>>Chi phí quà Tết cho nhân viên có được xuất hóa đơn không;

>> Quy định chi phí tiền lương và các khoản phụ cấp;

>>Cách xuất hóa đơn quà biếu tặng.

Câu hỏi liên quan về quy định lương thưởng tháng 13 mới nhất

1. Lương tháng 13 tính như thế nào?

Để tính lương tháng 13, thông thường doanh nghiệp sẽ áp dụng theo 1 trong 2 cách sau:

  • Tính lương tháng 13 theo tiền lương trung bình của cả năm;
  • Tính lương tháng 13 theo tiền lương của tháng 12.

>> Xem chi tiết: Công thức tính lương tháng 13.

2. Quy định lương tháng 13 gồm những gì?

Hiện nay không có luật lương tháng 13 và cũng không có văn bản nào đề cập đến khái niệm lương tháng 13, tức là xét về góc độ luật pháp thì không có lương tháng 13.

Tùy vào mỗi doanh nghiệp mà quy định lương tháng 13 sẽ khác nhau. Thông thường, tại thời điểm phỏng vấn hoặc khi ký hợp đồng lao động, bạn sẽ được doanh nghiệp thông báo chi tiết lương, thưởng cùng các phúc lợi đi kèm.

3. Lương tháng 13 có phải thưởng Tết không?

Theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019:

  • Thưởng là khoản tiền hoặc tài sản hoặc bất cứ hình thức chi trả nào khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động dựa trên mức độ hoàn thành công việc của họ cũng như kết quả sản xuất, kinh doanh;
  • Quy chế thưởng sẽ được quyết định và công bố công khai tại địa điểm làm việc bởi người sử dụng lao động.

Từ đó bạn có thể thấy, lương tháng 13 có phải là tiền thưởng Tết hay không sẽ tùy vào quy chế thưởng của mỗi doanh nghiệp.

4. Làm chưa đủ 12 tháng có được lương tháng 13 không?

Như nội dung trong bài mà dichvuketoan.pro.vn chia sẻ, lương tháng 13 có hay không cũng như cách tính lương tháng 13 như thế nào đều sẽ dựa vào quy chế thưởng của mỗi công ty.

5. Luật có quy định lương tháng 13 không?

Hiện tại không có bất cứ văn bản pháp luật nào quy định cụ thể về lương tháng 13.

Gọi cho chúng tôi theo số 0901 042 555 (Miền Bắc) – 0939 356 866 (Miền Trung) – 0902 602 345 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kế toán online. Với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc các quy định pháp luật, chúng tôi tự hào mang đến giải pháp kế toán toàn diện và đáng tin cậy cho các doanh nghiệp trên cả nước.

Các dịch vụ chính:

  • Dịch vụ kế toán thuế: Kê khai thuế định kỳ, quyết toán thuế, tư vấn chính sách thuế mới nhất.
  • Dịch vụ kế toán nội bộ: Lập báo cáo tài chính, quản lý sổ sách kế toán, tối ưu hóa quy trình tài chính.
  • Tư vấn thành lập doanh nghiệp: Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ, đăng ký kinh doanh, mở tài khoản ngân hàng và khai thuế ban đầu.
  • Tư vấn luật doanh nghiệp: Soạn thảo và rà soát hợp đồng, đăng ký bảo hộ thương hiệu, giải quyết các vấn đề pháp lý.
  • Hỗ trợ thủ tục doanh nghiệp: Thành lập chi nhánh, đăng ký giấy phép con, thay đổi thông tin kinh doanh.

Lợi ích khi chọn chúng tôi:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
  • Dịch vụ trực tuyến tiện lợi, cập nhật kịp thời mọi thay đổi trong quy định pháp luật.
  • Hỗ trợ tận tâm từ đội ngũ chuyên gia uy tín.
  • Bảo mật tuyệt đối thông tin doanh nghiệp.

Liên hệ ngay:
Hãy gọi ngay đến 0946724666 để được tư vấn miễn phí và trải nghiệm dịch vụ kế toán online chuyên nghiệp. CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM sẵn sàng đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp bạn.

 

Bài viết liên quan
Contact