Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế

Mất giấy chứng nhận đăng ký thuế phải làm sao? Có cần xin cấp lại giấy đăng ký thuế? Thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế. Cùng dichvuketoan.pro.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây. Có mẫu hồ sơ cho bạn tham khảo và tải miễn phí.

Tại sao cần cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế?

Mục đích cá nhân, hộ kinh doanh xin cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế, giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân, thông báo mã số thuế hay thông báo mã số thuế người phụ thuộc là để được cấp mã số thuế.

Mã số thuế (MST) này được sử dụng để thực hiện các thủ tục như khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế TNCN, đăng ký tờ khai hải quan… Ngoài ra, hộ kinh doanh cũng phải nộp lại bản gốc giấy chứng nhận đăng ký thuế khi làm thủ tục giải thể hoặc xuất trình khi cần thiết theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Vì vậy, căn cứ theo Khoản 3 Điều 34 Luật Quản lý thuế, nếu trường hợp giấy chứng nhận đăng ký thuế, giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân, thông báo mã số thuế hoặc thông báo mã số thuế người phụ thuộc (gọi chung là giấy chứng nhận đăng ký thuế) của bạn bị mất hoặc hư nát, bạn có thể làm hồ sơ nộp lên cơ quan thuế để xin cấp lại.

>> Xem thêm: Giấy chứng nhận đăng ký thuế là gì?

Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế

1. Hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế

Theo Thông tư 105/2020/TT-BTC và Quyết định 2589/QĐ-BTC, hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế cần nộp lên cơ quan thuế được quy định theo từng trường hợp như sau.

➨ Trường hợp 1: Người nộp thuế xin cấp lại là cá nhân, hộ kinh doanh thành lập trước 01/07/2023 khi bị mất, rách, nát hoặc bị cháy giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế

Hồ sơ xin cấp lại thông báo mã số thuế, giấy chứng nhận đăng ký thuế gồm có:

  • Văn bản đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế/thông báo mã số thuế theo mẫu số 13-MST;
  • Bản sao công chứng CCCD người đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo MST.

>> TẢI MIỄN PHÍ: Mẫu số 13-MST: Văn bản đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế/thông báo mã số thuế

Lưu ý:

Đối với hộ kinh doanh cá thể thành lập từ ngày 01/07/2023, hộ kinh doanh sẽ được cấp mã số thuế ngay trên giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (tương tự doanh nghiệp), thay vì cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế/thông báo MST như trước đây. Do đó, nếu mất giấy chứng nhận đăng ký HKD thì bạn làm thủ tục xin cấp lại giấy này tại UBND quận/huyện là có thể được cấp lại mã số thuế.

>> Xem thêm:Thủ tục cấp lại giấy phép hộ kinh doanh cá thể bị mất.

➨ Trường hợp 2: Người nộp thuế (người lao động) xin cấp lại ủy quyền cho đơn vị chi trả thu nhập thực hiện thủ tục đăng ký thuế thay cho người lao động và người phụ thuộc; người lao động thực hiện đăng ký thuế qua hồ sơ khai thuế.

Hồ sơ xin cấp lại thông báo mã số thuế, giấy chứng nhận đăng ký thuế gồm có:

  • Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế dành cho cá nhân mẫu số 32/ĐK-TCT;
  • Bản sao công chứng CCCD của người đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo MST.

>> TẢI MIỄN PHÍ: Mẫu số 32/ĐK-TCT: Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế dành cho cá nhân

2. Quy trình xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế

Theo Quyết định 2589/QĐ-BTC, thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế gồm các bước như sau:

➨ Bước 1. Nộp hồ sơ

  • Nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại trụ sở cơ quan thuế hoặc gửi qua hệ thống bưu chính;
  • Nộp hồ sơ online qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh đã được liên kết với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc Cổng thông tin của tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN);

Lưu ý:

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ là cơ quan quản lý mã số thuế. Tùy thuộc mã số thuế được cấp trước đó do Chi cục Thuế quản lý hay Cục Thuế quản lý mà cá nhân, doanh nghiệp cần nộp hồ sơ đến đúng cơ quan thuế quản lý tương ứng.

➨ Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

  • Trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế đầy đủ hợp lệ, cơ quan thuế kiểm tra hồ sơ và cấp phiếu hẹn trả kết quả cho người nộp thuế trực tiếp tại quầy nộp hồ sơ hoặc gửi thông báo qua Cổng thông tin điện tử mà người nộp thuế đã nộp hồ sơ;
  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc cần giải trình, bổ sung, cơ quan thuế sẽ ra thông báo gửi tới người nộp thuế trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

➨ Bước 3: Trả kết quả

  • Sau 2 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ;
  • Tùy theo yêu cầu của người nộp thuế, kết quả nhận được sẽ là 1 trong các loại giấy sau: 
    • Giấy chứng nhận đăng ký thuế;
    • Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân;
    • Thông báo mã số thuế;
    • Thông báo mã số thuế người phụ thuộc.

Lưu ý:

Đơn vị chi trả thu nhập (tổ chức, doanh nghiệp) được người nộp thuế ủy quyền làm thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế khi thực hiện nộp hồ sơ điện tử trên Cổng thông tin điện tử phải có chữ ký số để thực hiện ký điện tử và hoàn thành việc nộp tờ khai.

Trường hợp người nộp thuế nộp hồ sơ qua Cổng thông tin điện tử thì phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, đồng thời phải đăng ký và đảm bảo đầy đủ các điều kiện thực hiện giao dịch điện tử theo quy định tại Thông tư số 19/2021/TT-BTC.

Dịch vụ xin giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế

Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, Kế toán dichvuketoan.pro.vn đã hỗ trợ tư vấn và cung cấp dịch vụ xin giấy chứng nhận đăng ký thuế cho hàng ngàn khách hàng trên toàn quốc, với các trường hợp:

  • Xin giấy chứng nhận đăng ký thuế (theo mẫu số 10-MST);
  • Xin giấy chứng nhận đăng ký thuế dành cho cá nhân (theo mẫu số 12-MST);
  • Xin cấp thông báo mã số thuế cá nhân (theo mẫu số 14-MST);
  • Xin cấp thông báo mã số thuế người phụ thuộc (theo mẫu số 21-MST và mẫu số 22-MST);
  • Xin cấp thông báo mã số thuế các trường hợp còn lại (theo mẫu số 11-MST).

>> Xem chi tiết:Dịch vụ xin giấy chứng nhận đăng ký thuế của dichvuketoan.pro.vn.

Nếu bạn đang cần làm giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế để kê khai thuế cho hộ kinh doanh, kê khai thuế từ kinh doanh bất động sản, cho thuê nhà ở hay cần để có mã số thuế làm thủ tục hoàn thuế TNCN, đăng ký người phụ thuộc… hãy liên hệ ngay cho dichvuketoan.pro.vn theo hotline dưới đây để được tư vấn và sử dụng dịch vụ.

GỌI NGAY

Gọi cho chúng tôi theo số 0901 042 555 (Miền Bắc) –0939 35 6866 (Miền Trung) – 0902 60 2345 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kế toán online. Với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc các quy định pháp luật, chúng tôi tự hào mang đến giải pháp kế toán toàn diện và đáng tin cậy cho các doanh nghiệp trên cả nước.

Các dịch vụ chính:

  • Dịch vụ kế toán thuế: Kê khai thuế định kỳ, quyết toán thuế, tư vấn chính sách thuế mới nhất.
  • Dịch vụ kế toán nội bộ: Lập báo cáo tài chính, quản lý sổ sách kế toán, tối ưu hóa quy trình tài chính.
  • Tư vấn thành lập doanh nghiệp: Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ, đăng ký kinh doanh, mở tài khoản ngân hàng và khai thuế ban đầu.
  • Tư vấn luật doanh nghiệp: Soạn thảo và rà soát hợp đồng, đăng ký bảo hộ thương hiệu, giải quyết các vấn đề pháp lý.
  • Hỗ trợ thủ tục doanh nghiệp: Thành lập chi nhánh, đăng ký giấy phép con, thay đổi thông tin kinh doanh.

Lợi ích khi chọn chúng tôi:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
  • Dịch vụ trực tuyến tiện lợi, cập nhật kịp thời mọi thay đổi trong quy định pháp luật.
  • Hỗ trợ tận tâm từ đội ngũ chuyên gia uy tín.
  • Bảo mật tuyệt đối thông tin doanh nghiệp.

Liên hệ ngay:
Hãy gọi ngay đến 0946724666 để được tư vấn miễn phí và trải nghiệm dịch vụ kế toán online chuyên nghiệp. CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM sẵn sàng đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp bạn.

 

Bài viết liên quan
Contact