Hồ sơ, thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Hồ sơ và thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam như thế nào? Cần điều kiện gì? dichvuketoan.pro.vn sẽ hướng dẫn cho bạn trong bài viết này.

Doanh nghiệp có quyền thành lập văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài.Nhưng thủ tục thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tại Việt Nam liệu rằng có đơn giản và nhanh chóng giống như doanh nghiệp Việt Nam hay không? Rất nhiều khách hàng còn chưa rõ và bị nhầm lẫn thủ tục này, nên hãy cùng dichvuketoan.pro.vn tìm hiểu cụ thể quy trình thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tại bài viết này nhé!

Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam là gì?

Trong Luật Doanh nghiệp 2020 đã quy định rõ: Văn phòng đại diện là 1 trong 3 hình thức đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, ngoài chi nhánh và địa điểm kinh doanh, hoạt động theo sự ủy quyền của công ty, thay mặt cho công ty giao dịch, tư vấn tiếp thị và liên lạc với khách hàng.

Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh sinh lợi cho nên thường các doanh nghiệp nước ngoài trước khi đầu tư vào Việt Nam sẽ lựa chọn hình thức mở văn phòng đại diện nhằm mục đích xúc tiến, tìm kiếm khách hàng, nghiên cứu thị trường và thay mặt công ty giao dịch với khách hàng để thúc đẩy cơ hội kinh doanh có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của công ty.

Điều kiện mở văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Thương nhân nước ngoài hay công ty nước ngoài muốn mở văn phòng đại diện tại Việt Nam thì cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

  1. Thương nhân nước ngoài được phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam theo các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; 
  2. Một thương nhân nước ngoài chỉ được thành lập một văn phòng đại diện hoặc chi nhánh có cùng tên gọi trong phạm vi cùng tỉnh, thành phố;
  3. Chức năng hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam phải phù hợp với các điều ước quốc tế (ĐƯQT) mà Việt Nam là thành viên đã cam kết. Trường hợp, nếu nội dung đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của ĐƯQT hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia ĐƯQT mà Việt Nam là thành viên thì việc thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của thương nhân nước ngoài phải xin ý kiến và được sự đồng ý của Bộ, cơ quan ngang Bộ chuyên ngành.
  4. Tên văn phòng đại diện bao gồm cụm từ “Văn phòng đại diện” + tên doanh nghiệp – được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên văn phòng đại diện phải được viết hoặc gắn tại trụ sở đăng ký văn phòng đại diện.

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài tại Việt Nam

1. Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài gồm có:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện (do người đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký, đóng dấu);
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện tại Việt Nam;
  • Bản sao giấy phép kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
  • Bản sao báo cáo tài chính đã được kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ về thuế, tài chính trong năm tài chính gần nhất của công ty (được hợp pháp hóa lãnh sự và dịch thuật, sao y công chứng);
  • Hợp đồng thuê văn phòng kèm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu là nhà đất hoặc giấy tờ chứng minh địa chỉ có chức năng cho thuê văn phòng nếu là tòa nhà văn phòng;
  • Bản sao CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện tại Việt Nam;
  • Giấy tờ pháp lý cá nhân của người đứng đầu văn phòng đại diện tại Việt Nam.

>> TẢI MẪU:Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện.

Lưu ý:

Trong trường hợp giấy phép đăng ký kinh doanh của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn phải còn ít nhất 1 năm hoạt động kể từ ngày nộp hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Các giấy tờ do cơ quan nước ngoài cấp hay xác nhận thì phải được hợp thức hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và dịch ra tiếng Việt.

Bản sao các giấy tờ phải được công chứng theo quy định của luật Việt Nam.

2. Nộp hồ sơ 

Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ thông tin và giấy tờ hợp lệ như ở trên thì tiến hành nộp hồ sơ tại Sở Công thương của tỉnh, thành phố – nơi đăng ký đặt trụ sở văn phòng đại diện.

Trường hợp văn phòng đại diện đăng ký đặt trụ sở nằm trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao thì doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao đó.

3. Nhận kết quả

Sau 3 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, cơ quan cấp giấy phép sẽ tiến hành kiểm tra nội dung hồ sơ và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Trong quá trình giải quyết hồ sơ thì thông báo yêu cầu bổ sung hồ sơ tối đa 1 lần/bộ hồ sơ.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ thì cơ quan có thẩm quyền sẽ ra thông báo đồng ý cấp giấy phép hoặc không cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép phải có thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

Ngoài ra, nếu nội dung đề nghị thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tại Việt Nam chưa được quy định trong văn bản pháp luật chuyên ngành thì cơ quan cấp giấy phép sẽ gửi văn bản xin ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 3 ngày làm việc.

  • Bộ quản lý chuyên ngành sẽ cho ý kiến bằng văn bản phản hồi đồng ý cấp phép hoặc từ chối cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện trong 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản xin ý kiến;
  • Cơ quan cấp giấy phép sẽ thông báo phản hồi cấp giấy phép hoặc không cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài trong 5 ngày làm việc sau khi nhận được phản hồi của Bộ. Trường hợp không cấp giấy phép phải có thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

Giấy phép văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có thời hạn tối đa là 5 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài nếu các giấy tờ đó có quy định về thời hạn hoạt động.

Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài của dichvuketoan.pro.vn

Nếu nhà đầu tư đang có nhu cầu mở văn phòng đại diện tại Việt Nam để xúc tiến đầu tư có thể tham khảo ngay:

Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài của dichvuketoan.pro.vn.

  • Phí dịch vụ trọn gói chỉ 23.000.000 đồng;
  • Thời gian hoàn thành: 20 – 25 ngày.

Doanh nghiệp chỉ cần cung cấp các thông tin sau đây:

  • Bản chụp giấy phép kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
  • Báo cáo tài chính có kiểm toán năm gần nhất;
  • Tên văn phòng đại diện dự kiến đặt;
  • Địa chỉ đặt văn phòng đại diện;
  • Thông tin CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện;

>> Tham khảo chi tiết:Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài.

Một số câu hỏi về thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài

1. Thương nhân nước ngoài được phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam hay không?

Có. Thương nhân nước ngoài được phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam theo các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Nhưng một thương nhân nước ngoài chỉ được thành lập một văn phòng đại diện hoặc một chi nhánh trong phạm vi cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.


2. Trong tên văn phòng đại diện có bắt buộc ghi cụm từ “văn phòng đại diện” hay không?

Có, trong tên của văn phòng đại diện đặt tại Việt Nam của thương nhân nước ngoài bắt buộc phải có cụm từ “ văn phòng đại diện” kết hợp với tên của doanh nghiệp.


3. Cơ quan nào cấp phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài.

Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi thương nhân đăng ký đặt trụ sở văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Ngoài ra, nếu văn phòng đại diện đặt trụ sở trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao thì Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao sẽ tiếp nhận xử lý hồ sơ và cấp giấy phép.


4. Chi phí thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài tại dichvuketoan.pro.vn bao nhiêu?

Phí dịch vụ thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam của dichvuketoan.pro.vn trọn gói chỉ 23.000.000 đồng. 

>> Tham khảo chi tiết:Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài.


Gọi cho chúng tôi theo số 0978 578 866 (Miền Bắc) – 0903 003 779 (Miền Trung) – 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

Kim Tư – Phòng Pháp lý dichvuketoan.pro.vn

CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kế toán online. Với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc các quy định pháp luật, chúng tôi tự hào mang đến giải pháp kế toán toàn diện và đáng tin cậy cho các doanh nghiệp trên cả nước.

Các dịch vụ chính:

  • Dịch vụ kế toán thuế: Kê khai thuế định kỳ, quyết toán thuế, tư vấn chính sách thuế mới nhất.
  • Dịch vụ kế toán nội bộ: Lập báo cáo tài chính, quản lý sổ sách kế toán, tối ưu hóa quy trình tài chính.
  • Tư vấn thành lập doanh nghiệp: Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ, đăng ký kinh doanh, mở tài khoản ngân hàng và khai thuế ban đầu.
  • Tư vấn luật doanh nghiệp: Soạn thảo và rà soát hợp đồng, đăng ký bảo hộ thương hiệu, giải quyết các vấn đề pháp lý.
  • Hỗ trợ thủ tục doanh nghiệp: Thành lập chi nhánh, đăng ký giấy phép con, thay đổi thông tin kinh doanh.

Lợi ích khi chọn chúng tôi:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
  • Dịch vụ trực tuyến tiện lợi, cập nhật kịp thời mọi thay đổi trong quy định pháp luật.
  • Hỗ trợ tận tâm từ đội ngũ chuyên gia uy tín.
  • Bảo mật tuyệt đối thông tin doanh nghiệp.

Liên hệ ngay:
Hãy gọi ngay đến 0946724666 để được tư vấn miễn phí và trải nghiệm dịch vụ kế toán online chuyên nghiệp. CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM sẵn sàng đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp bạn.

 

Bài viết liên quan
Contact