Hướng dẫn làm thủ tục xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Tìm hiểu cách xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, tải mẫu tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là tài liệu quan trọng trong nhiều thủ tục pháp lý tại Việt Nam. Giấy tờ này không chỉ giúp chứng minh tình trạng hôn nhân của cá nhân mà còn là tài liệu bắt buộc phải có khi thực hiện các giao dịch dân sự và thủ tục hành chính mà pháp luật yêu cầu.

Vậy khi nào cần xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và thủ tục xin xác nhận tình trạng hôn nhân thực hiện như thế nào? Cùng dichvuketoan.pro.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

I. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là gì?

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân) là loại tài liệu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, dùng để xác định tình trạng hôn nhân của một người đang ở trong trạng thái nào, như là: độc thân, đã kết hôn, tái hôn, ly hôn… Đó là lý do trong một vài trường hợp, trên thực tế mọi người còn gọi đây là giấy xác nhận độc thân.

II. Khi nào cần xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân?

Căn cứ theo quy định của pháp luật Việt Nam và thực tiễn thực hiện, những trường hợp sau đây cần phải xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

➨ Làm thủ tục đăng ký kết hôn

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là một trong những thành phần hồ sơ bắt buộc khi đăng ký kết hôn, bao gồm cả kết hôn trong nước và kết hôn với người nước ngoài. 

Đồng thời, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân còn giúp cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định tình trạng hôn nhân hiện tại của các bên yêu cầu kết hôn (chưa đăng ký kết hôn hay đã ly hôn), từ đó làm căn cứ xác định tính hợp pháp của việc kết hôn theo quy định pháp luật.

➨ Thực hiện các giao dịch chuyển nhượng/mua bán bất động sản

Khi tham gia các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất như chuyển nhượng, mua bán, tặng cho… thì giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là tài liệu bắt buộc để chứng minh quyền sở hữu và xác định tài sản đó có thuộc sở hữu chung của vợ chồng hay không.

Ngoài các trường hợp phổ biến kể trên, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân còn cần thiết trong quá trình thực hiện một số giao dịch dân sự và thủ tục hành chính như sau:

  • Thừa kế di sản;
  • Làm thủ tục nhận con nuôi;
  • Xin nhập quốc tịch Việt Nam hoặc định cư nước ngoài;
  • Thủ tục nhập hộ khẩu và thay đổi thông tin nhân khẩu.

Bài viết liên quan:

>>Hướng dẫn thủ tục đăng ký thường trú;

>> Quy định về tài sản riêng và tài sản chung của vợ chồng.

III. Xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ở đâu?

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy xác nhận độc thân được quy định tại Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP và Điều 66 Luật Hộ tịch 2014.

Cơ quan có thẩm quyền Đối tượng xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Ủy ban nhân dân cấp xã Công dân thường trú tại Việt Nam
Công dân tạm trú tại Việt Nam (không có nơi thường trú)
Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam
Người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam
Cơ quan đại diện ngoại giao Người Việt Nam cư trú ở nước ngoài
Lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài

IV. Thời hạn giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (giấy xác nhận độc thân)

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có thời hạn 6 tháng tính từ ngày cấp.

Hết thời hạn kể trên, nếu công dân có nhu cầu sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để thực hiện các giao dịch dân sự và thủ tục pháp lý thì phải xin cấp lại giấy mới để đảm bảo tính hợp lệ theo quy định pháp luật.

V. Cách xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (xin giấy chứng nhận độc thân)

Thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân, xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được thực hiện theo quy trình sau đây:

➨ Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Thành phần hồ sơ xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định pháp luật bao gồm:

  1. Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu quy định);
  2. Giấy tờ pháp lý của cá nhân yêu cầu: CCCD/hộ chiếu còn hiệu lực;
  3. Bản án hoặc quyết định ly hôn của Tòa án (trường hợp đã ly hôn trước đó);
  4. Giấy chứng tử (trường hợp vợ/chồng đã mất);
  5. Ghi chú ly hôn, hủy việc kết hôn (trường hợp ly hôn, hủy kết hôn thực hiện ở nước ngoài).

>> TẢI MIỄN PHÍ:Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

➨ Bước 2. Nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Sau khi chuẩn bị xong bộ hồ sơ kể trên, cá nhân tiến hành nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tương ứng với trường hợp của mình theo mục III.

➨ Bước 3: Chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ và trả kết quả

Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp – hộ tịch sẽ kiểm tra và xác minh tình trạng hôn nhân của người nộp hồ sơ.

Nếu xét thấy người yêu cầu đáp ứng đủ điều kiện và việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là phù hợp với quy định pháp luật, công chức tư pháp – hộ tịch tiến hành trình cho Chủ tịch UBND ký, sau đó cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người yêu cầu.

Theo đó, nội dung của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi chính xác tình trạng hôn nhân và mục đích sử dụng của người yêu cầu.

>> Có thể bạn cần: Thủ tục ghi chú ly hôn.

VI. Câu hỏi thường gặp khi làm thủ tục xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

1. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là gì?

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là loại tài liệu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, dùng để xác định tình trạng hôn nhân của một người đang ở trong trạng thái nào, như là: độc thân, đã kết hôn, tái hôn, ly hôn…

2. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có thời hạn trong bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 23 của Nghị định 123/2015/NĐ-CP, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có thời hạn 6 tháng kể từ ngày cấp.

3. Trường hợp nào thì cần xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân?

Những trường hợp sau đây cần phải xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân:

  • Đăng ký kết hôn;
  • Giao dịch chuyển nhượng/mua bán bất động sản;
  • Các giao dịch dân sự và thủ tục hành chính khác như:
    • Thủ tục nhập quốc tịch hoặc định cư nước ngoài;
    • Thủ tục nhận nuôi con nuôi;
    • Thừa kế di sản;
    • Thủ tục nhập khẩu và thay đổi thông tin nhân khẩu.

4. Hồ sơ xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân bao gồm các tài liệu nào?

Thành phần hồ sơ xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định pháp luật bao gồm:

  1. Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu quy định);
  2. Giấy tờ pháp lý của cá nhân yêu cầu: CCCD/hộ chiếu còn hiệu lực;
  3. Bản án hoặc quyết định ly hôn của Tòa án (trường hợp đã ly hôn trước đó);
  4. Giấy chứng tử (trường hợp vợ/chồng đã mất);
  5. Ghi chú ly hôn, hủy việc kết hôn (trường hợp ly hôn, hủy kết hôn ở nước ngoài).

>> TẢI MIỄN PHÍ: Mẫu tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

5. Quy trình làm thủ tục xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như thế nào?

Thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân thực hiện như sau:

  • Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân;
  • Bước 2. Nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân;
  • Bước 3. Chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ và trả kết quả.

>> Tham khảo chi tiết:Thủ tục xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Luật sư Diễn Trần – Phòng Pháp lý dichvuketoan.pro.vn

CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kế toán online. Với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc các quy định pháp luật, chúng tôi tự hào mang đến giải pháp kế toán toàn diện và đáng tin cậy cho các doanh nghiệp trên cả nước.

Các dịch vụ chính:

  • Dịch vụ kế toán thuế: Kê khai thuế định kỳ, quyết toán thuế, tư vấn chính sách thuế mới nhất.
  • Dịch vụ kế toán nội bộ: Lập báo cáo tài chính, quản lý sổ sách kế toán, tối ưu hóa quy trình tài chính.
  • Tư vấn thành lập doanh nghiệp: Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ, đăng ký kinh doanh, mở tài khoản ngân hàng và khai thuế ban đầu.
  • Tư vấn luật doanh nghiệp: Soạn thảo và rà soát hợp đồng, đăng ký bảo hộ thương hiệu, giải quyết các vấn đề pháp lý.
  • Hỗ trợ thủ tục doanh nghiệp: Thành lập chi nhánh, đăng ký giấy phép con, thay đổi thông tin kinh doanh.

Lợi ích khi chọn chúng tôi:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
  • Dịch vụ trực tuyến tiện lợi, cập nhật kịp thời mọi thay đổi trong quy định pháp luật.
  • Hỗ trợ tận tâm từ đội ngũ chuyên gia uy tín.
  • Bảo mật tuyệt đối thông tin doanh nghiệp.

Liên hệ ngay:
Hãy gọi ngay đến 0946724666 để được tư vấn miễn phí và trải nghiệm dịch vụ kế toán online chuyên nghiệp. CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN – KẾ TOÁN THUẾ VIỆT NAM sẵn sàng đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp bạn.

 

Bài viết liên quan
Contact